Hợp phần 2

Cuộc họp về tuân thủ quy định đấu nối của hệ thống điện

05:49 - 12/01/2023

Sáng ngày 11/01/2023 tại Hà Nội, Cục Năng lượng Đan Mạch (DEA) phối hợp với Cục Điều tiết Điện lực tổ chức Cuộc họp tuân thủ quy định đấu nối của hệ thống điện.

Đây là cuộc họp nằm trong Hợp phần 2: Nâng cao năng lực tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện, do Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương chủ trì thực hiện. Mục tiêu của Hợp phần nhằm xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý và các giải pháp linh hoạt cho vận hành hệ thống điện để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi an toàn và hiệu quả theo hướng sử dụng năng lượng sạch với tỷ trọng các nguồn NLTT tăng lên.
Toàn cảnh cuộc họp
Tham dự Cuộc họp, về phía Đan Mạch có ông Rune Duban Grandal – cố vấn đặc biệt, ông Andreas Sejs Andersen – cố vấn (Cục Năng lượng Đan Mạch – DEA); ông John Schmidt Rasmussen và ông Knud Johansen (chuyên gia Công ty tư vấn Energinet). Về phía Việt Nam có ông Trần Tuệ Quang – Cục phó Cục Điều tiết Điện lực và đại diện một số đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Mở đầu cuộc họp, ông Rune Duban Grandal cho biết: cả Việt Nam và Đan Mạch đã có nhiều trao đổi về quá trình chuyển đổi xanh. Về phía Đan Mạch đã xác định các mốc thời gian quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh, rất sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi tương tự: tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, phát triển nguồn năng lượng phân tán, các nguồn năng lượng tái tạo; tăng cường hệ thống lưới điện để tích hợp tốt hơn các nguồn năng lượng phân tán.
Việc thực hiện hội thảo lần này nhằm tập trung vào việc tuân thủ các quy tắc đấu nối lưới điện, do việc tích hợp các nguồn năng lượng phân tán chỉ có thể thành công và hiệu quả nếu đảm bảo được khả năng đấu nối và hệ thống sau khi đấu nối có thể hoạt động tốt, an toàn và ổn định. Đây cũng là nội dung chính của hội thảo lần này, bên cạnh đó còn có một số chia sẻ của các chuyên gia đến từ Đan Mạch về những công cụ, hướng dẫn, các quy trình và khả năng áp dụng các quy trình để hỗ trợ đơn vị cung ứng năng lượng tái tạo trong việc phát triển hệ thống của họ và đấu nối với lưới điện quốc gia.
Đại diện Energinet chia sẻ một số thông tin về quy định đấu nối hệ thống điện
Tiếp nối phần chia sẻ của đại diện Cục Năng lượng Đan Mạch là phần trình bày của ông Knud Johansen và ông John Schmidt Rasmussen (Công ty tư vấn Energinet) về các quy định, quy trình đấu nối điện tại Đan Mạch và các quốc gia châu Âu cùng khả năng ứng dụng tại Việt Nam, bao gồm: các quy trình và phương pháp luận của Đan Mạch về kiểm tra tuân thủ quy định đấu nối của hệ thống điện; các quyền hạn về kiểm tra tuân thủ quy định đấu nối của hệ thống điện theo Quy định lưới điện của Liên minh châu Âu; sử dụng các mô hình mô phỏng so với kiểm tra thực địa; các văn bản hướng dẫn triển khai nhằm đảm bảo triển khai đồng bộ trong khối Liên minh châu Âu; tầm quan trọng của việc kiểm tra tuân thủ quy định đấu nối của hệ thống điện từ quan điểm của đơn vị vận hành hệ thống điện; các quy trình về kiểm tra vận hành chạy thử.
Chương trình hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch (DEPP3) được xây dựng trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng của Đan Mạch với 04 quốc gia Việt Nam, Trung Quốc, Nam Phi và Mexico nhằm hỗ trợ các quốc gia thực hiện cam kết đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) về giảm phát thải khí nhà kính (KNK) theo Thỏa thuận Paris.
Quang Ngọc - Hoàng Loan

Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020-2025

Văn phòng BQL dự án Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch
Địa chỉ: Phòng 318, Tầng 3, Nhà B, 54 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 2220 5528

© DEPP 3 | 2021