[In trang]
Đoàn chuyên gia Chương trình DEPP3 khảo sát tại Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định (NAFOCO)
Thứ năm, 23/03/2023 - 17:01
Sáng ngày 21/3, đoàn chuyên gia Việt Nam – Đan Mạch đã đến thăm và khảo sát Công ty Lâm sản Nam Định nhằm triển khai các biện pháp cải thiện hiệu quả năng lượng.
Hoạt động này là một phần Trong khuôn khổ Hợp phần 3 “Phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp” Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch. Mục tiêu của Hợp phần là xây dựng các cơ chế khuyến khích để thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) trong lĩnh vực công nghiệp, nâng cao năng lực xây dựng và sửa đổi khung pháp lý về SDNL TK&HQ ở cấp quốc gia và thực thi hiệu quả quy định pháp luật về SDNL TK&HQ ở cấp tỉnh.
Đoàn chuyên gia Việt Nam – Đan Mạch trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định 
Tham gia đoàn công tác, về phía đoàn chuyên gia Việt Nam – Đan Mạch có ông Henrik Nielson - Đại diện Cục Năng Lượng Đan Mạch, ông Peter Maagoe Petersen - Chuyên gia Đan Mạch; ông Rahul Raju Dusa - Chuyên gia Đan Mạch;  TS. Ngô Tuấn Kiệt - chuyên gia cao cấp về lò hơi, ThS. Dương Chí Công – Kiểm toán trưởng Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Việt Nam (VETS). Về phía Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định có ông Bùi Đức Thuyên - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc; ông Lê Văn Tuấn – Phó Tổng Giám đốc cùng đại diện một số phòng, ban trực thuộc công ty.
Mở đầu buổi làm việc, ông Bùi Đức Thuyên - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc NAFACO đã chia sẻ một số thông tin về đơn vị. Theo đó, Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định là doanh nghiệp được thành lập năm 1991 chuyên sản xuất các mặt hàng đồ gỗ phục vụ cho tiêu dùng. Đáng chú ý, từ năm 2007, NAFOCO đã tiến hành hợp tác với IKEA trong việc sản xuất các sản phẩm từ gỗ, trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của tỉnh Nam Định xuất khẩu các sản phẩm làm từ gỗ ra nước ngoài.
Đoàn chuyên gia tiến hành khảo sát lò sấy gỗ của Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định
Trong những năm vừa qua, để đảm bảo sự phát triển bền vững, giúp tạo ra các sản phẩm đạt chuẩn theo quy định của châu Âu, NAFOCO đã và đang áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện hiệu quả năng lượng trong sản xuất: “Trong năm 2022, đơn vị tiêu thụ tổng lượng điện lên đến hơn 15tr kWh, trong đó có 5,5tr kWh được sử dụng cho lò sấy (nồi hơi, quạt), chiếm tỉ lệ 35%.” Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đáp ứng những yêu cầu của công ty về hiệu quả sử dụng năng lượng, nhất là khi nhu cầu về sấy lâm sản của công ty là rất lớn và ngày càng tăng cao; các công nghệ sử dụng trong lò sấy và sản xuất chưa được đồng bộ.
Chuyến thăm và làm việc của Đoàn chuyên gia Việt Nam – Đan Mạch nhằm khảo sát, đánh giá công tác sản xuất, tiết kiệm năng lượng của Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định có ý nghĩa quan trọng, góp phần hỗ trợ triển khai các biện pháp cải thiện hiệu quả năng lượng cho công ty trong tương lai.
Theo ông Henrik Nielson - Đại diện Cục Năng Lượng Đan Mạch, thông qua chuyến khảo sát, có thể thấy Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định đã bước đầu áp dụng các biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nhất là khi công ty đã sử dụng chính những phế phẩm là gỗ thừa, mùn cưa làm nguyên liệu đốt lò, thay thế cho các loại nhiên liệu như than và dầu. Tuy nhiên, do công ty sử dụng nồi hơi cũ nên việc tiết kiệm năng lượng vẫn còn thiếu hiệu quả. Vì vậy, nếu áp dụng những công nghệ mới, xem xét cải tạo nồi hơi cho công ty sẽ giúp tạo ra những giải pháp tiết kiệm năng lượng hơn, doanh nghiệp có thể sử dụng ít gỗ thải hơn.
Đoàn chuyên gia trao đổi ý kiến với đại diện Công ty NAFOCO
Cùng quan điểm với ông Henrik Nielson, TS. Ngô Tuấn Kiệt – chuyên gia cao cấp về lò hơi Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Việt Nam cho rằng, việc khảo sát sẽ hỗ trợ công ty tính toán kỹ thuật triển khai, chi phí đầu tư tối ưu, giúp mang lại hiệu quả bền vững cho doanh nghiêp trong quá trình sản xuất. Chẳng hạn như thay thế, sử dụng lò hơi mới có khả năng tận dụng được toàn bộ khí thải trong quá trình sử dụng lò hơi có thể giúp việc sản xuất diễn ra tuần hoàn, hạn chế việc thất thoát nhiệt trong sản xuất. Hay như lắp đặt lại đường ống hơi giúp hạn chế lượng nước bốc hơi bị tồn đọng trong ống, giúp tối ưu nguồn nhiệt được cung cấp, giảm thiểu thời gian sấy gỗ của doanh nghiệp.
Dự kiến, sau chương trình khảo sát, đoàn chuyên gia Việt Nam – Đan Mạch sẽ tiếp tục đánh giá, nghiên cứu tiền khả thi để tìm ra phương án thích hợp nhất góp phần tối ưu hóa nhu cầu sử dụng năng lượng trong sản xuất, kinh doanh tại Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định.
Quang Ngọc  - Phương Loan