[In trang]
Thiết kế Chương trình thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ sáu, 24/03/2023 - 10:32
Sáng ngày 23/03, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo tham vấn "Thiết kế Chương trình thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp"
Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương), ông Henrik Nielson - Đại diện Cục Năng Lượng Đan Mạch, ông Jorgen Hvid - Cố vấn về năng lượng dài hạn Chương trình Hợp tác Đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025. Ngoài ra còn có đại diện một số đơn vị trực thuộc hai bên và Sở Công Thương một số tỉnh phía nam.
Toàn cảnh Hội thảo 
Được biết, hội thảo có vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu về Chương trình thỏa thuận tự nguyện nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp. Các kết quả đạt được sẽ đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, giảm tiêu hao năng lượng, tuân thủ quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và tăng cường năng lực cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu.
Mở đầu hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết: "Trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, ngành năng lượng đóng vai trò quan trọng, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hiện nay có nhiều thách thức đặt ra cho phát triển ngành năng lượng của Việt Nam như: tiêu thụ năng lượng có tốc độ cao so với khu vực và trên thế giới, các nguồn năng lượng hóa thạch trong nước đã cạn kiệt, nguồn năng lượng trong nước không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao."
Trong giai đoạn từ 2021 - 2025, vấn đề đảm bảo cung cấp điện được dự báo có nhiều khó khăn; đồng thời trong dài hạn, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia nhập khẩu ròng về than, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng. Bối cảnh này tác động Chính phủ phải ưu tiên sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả để giải quyết bài toán thiếu hụt năng lượng, hạn chế phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Ngoài ra, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn góp phần giảm thải khí nhà kính, hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP 26 về giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo
"Để góp phần thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đề ra, Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Tham vấn thiết kế Chương trình thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp”, trọng tâm nhằm xây dựng, đề xuất, thiết kế chương trình thỏa thuận tự nguyện (VAS) nhằm thúc đẩy chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp. Chương trình dự kiến thí điểm trong giai đoạn 2023 - 2025 với một số cơ chế khuyến khích hoạt động tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam như: hỗ trợ thực hiện kiểm toán năng lượng; thực hiện báo cáo, nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi, xây dựng hồ sơ tiếp cận nguồn vốn vay của các ngân hàng… " - ông  Trịnh Quốc Vũ cho biết thêm.
Nhấn mạnh về vai trò và tầm quan trọng của cơ chế thỏa thuận tự nguyện, ông Jorgen Hvid - Cố vấn về năng lượng Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 cho rằng, cơ chế sẽ là đòn bẩy hiệu quả giúp giảm thiểu áp lực của các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trong giai đoạn hiện nay với nhiều thách thức đặt ra trước mắt: giá năng lượng tăng cao, thị trường quốc tế yêu cầu cắt giảm lượng khí thải carbon, quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tạo gánh nặng cho doanh nghiệp. Chưa dừng lại ở đó, tham gia cơ chế sẽ giúp tháo gỡ một số thách thức, cản trở các doanh nghiệp trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng trong công nghiệp như: thiếu nhận thức và kiến thức trong các ngành công nghiệp, thiếu chuyên gia về công nghệ và nhà cung cấp dịch vụ, thiếu khả năng tiếp cận nguồn tài chính cho dự án, cạnh tranh về nguồn lực với các mục tiêu ưu tiên khác. 
"Tham gia Chương trình thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp lựa chọn được phương án tối ưu nhất trong quá trình triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng, phù hợp với nhu cầu phát triển và điều kiện của doanh nghiệp. Đồng thời, trong quá trình tham gia còn mở ra một số lợi ích cho doanh nghiệp như: tiếp cận các dự án vay vốn cho đầu tư vào hiệu quả năng lượng, tham vấn các chuyên gia trong việc xây dựng kế hoạch cải thiện hiệu quả năng lượng…" - ông Jorgen Hvid chia sẻ. 
Sau phần chia sẻ của đại diện các đơn vị, hội thảo được tiếp tục với hai nội dung “Thiết kế Chương trình Thỏa thuận tự nguyện (VAS)” và Dự thảo kế hoạch thực hiện VAS do Tư vấn quốc tế và trong nước trình bày. Trong đó, nội dung Thiết kế Chương trình Thỏa thuận tự nguyện VAS sẽ giới thiệu tới các doanh nghiệp về mục tiêu của chương trình, yêu cầu đối với doanh nghiệp tham gia, ưu đãi dành cho doanh nghiệp tham gia, lợi ích ở cấp tỉnh và cấp ngành từ việc tăng cường hiệu quả năng lượng thông qua cơ chế khuyến khích. Còn Dự thảo kế hoạch thực hiện VAS sẽ tập trung vào việc giới thiệu các bên liên quan chính và vai trò trong việc thực hiện; tổ chức, quy trình thực hiện và kế hoạch triển khai. 
Cũng tại hội thảo còn diễn ra phần hỏi đáp giữa đại diện các doanh nghiệp, Sở Công Thương các tỉnh với các chuyên gia của VAS và đại diện Bộ Công Thương trong việc tham gia Chương trình thỏa thuận tự nguyện (VAS); chia sẻ của đại diện một số ngân hàng trong việc hỗ trợ vay vốn, tiếp cận nguồn tài chính cho dự án hiệu quả năng lượng. 
Đại diện các đơn vị chia sẻ một số giải pháp tiết kiệm năng lượng
Hội thảo "Tham vấn thiết kế Chương trình thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp” là một trong những hoạt động của Hợp phần 3 “Phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp” Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 (DEPP 3). Mục tiêu của Hợp phần nhằm xây dựng các cơ chế khuyến khích để thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp, nâng cao năng lực xây dựng và sửa đổi khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở cấp quốc gia và thực hiện hiệu quả quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở cấp tỉnh. 
Quang Ngọc