[In trang]
Thúc đẩy các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
Thứ sáu, 18/02/2022 - 16:09
Áp dụng các biện pháp quản lý và công nghệ sẽ giúp nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng và thực hiện đồng bộ các kiến trúc công trình.
Một trong những biện pháp để giữ được chi phí vận hành thấp và khai thác hiệu quả trong môi trường cạnh tranh của các công trình xây dựng là áp dụng các biện pháp quản lý và công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng và thực hiện đồng bộ các kiến trúc công trình.
Trong những năm gần đây nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, sáng tạo đã được đầu tư nhằm tối ưu chế độ sử dụng năng lượng như: sử dụng hệ thống thông gió và điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng, hệ thống chiếu sáng thông minh, tận dụng nhiệt thừa, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và các giải pháp kiến trúc xanh... Việc đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho chủ đầu tư.
Tòa nhà Trung tâm Công nghệ cao bưu chính viễn thông được thiết kế với các tính năng tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên
Điển hình là tòa nhà Trung tâm Công nghệ cao bưu chính viễn thông thuộc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông. Được xây dựng trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), tòa nhà có tổng diện tích sàn 20.207m2, tổng mức năng lượng tiêu thụ mỗi năm đạt 634,7 TOE. Tòa nhà được thiết kế với các tính năng tận dụng tối đa ánh sáng, gió tự nhiên, vật liệu sử dụng trong công trình có khả năng cách nhiệt tốt. Để nâng cao hiệu quả công tác TKNL, tòa nhà đã từng bước thay thế 500 bóng đèn compact có công suất 40W tại các khu vực văn phòng, hành lang sang đèn LED 7W có thời gian sử dụng từ 14 - 24h/ngày. Giải pháp này đã giúp tòa nhà tiết kiệm được 50% so với dùng bóng đèn compact. 
Năm 2020, tòa nhà đã thực hiện kiểm toán năng lượng, kết quả cho thấy, tổng mức năng lượng tòa nhà tiết kiệm được trong 3 năm đạt 239.931 kWh, tương đương số tiền tiết kiệm 0,44 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi năm tòa nhà tiết kiệm được hơn 140 triệu tiền chi phí năng lượng.
Ông Lê Đắc Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông cho biết: “Trong thời gian 5 năm tiếp theo mức năng lượng tiết kiệm được Tổng công ty Dịch vụ viễn thông đặt ra cho tòa nhà Trung tâm Công nghệ cao Bưu chính viễn thông là 399.885 kWh, tương đương lượng tiền tiết kiệm 0,74 tỷ đồng.”
Một công trình khác cũng đi đầu trong việc áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng là tòa nhà Crowne Plaza West Hanoi do Công ty TNHH Thương mại Trần Hồng Quân đầu tư, quản lý và vận hành đã tiết kiệm được từ 3-5% điện và dầu DO, giúp giảm phát thải hơn 7000 tấn CO2 ra môi trường.   
Tòa nhà được đầu tư thiết bị, công nghệ tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, có chính sách sử dụng nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Thực hiện tốt các quy định của nhà nước trong các hoạt động nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Mỗi năm tòa nhà có kế hoạch  thay thế, đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng. Thực hiện các giải pháp có mức đầu tư nhỏ và mang lại hiệu quả kinh tế cao trước.
Tòa nhà Crowne Plaza West Hanoi đã tiết kiệm được từ 3-5% điện và dầu DO, giúp giảm phát thải hơn 7000 tấn CO2 ra môi trường.   
Ông Phùng Văn Tuệ - Cán bộ kiểm toán năng lượng, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hạ tầng đô thị - đơn vị kiểm toán năng lượng tòa nhà cho biết: “Hệ thống quản lý năng lượng của tòa nhà được đánh giá ở mức độ tốt, sau khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng như: bọc lại bảo ôn đường ống nước nóng và nước lạnh, tận dụng nước hồi của nồi hơi để gia nhiệt nước cấp và nồi và trao đổi lấy nước nóng phục vụ bếp, sử dụng đèn tiết kiệm, lắp đặt và sử dụng hệ thống tụ bù cosφ tự động, lắp biến tần cho các hệ thống bơm và quạt AHU... Năm 2018 lượng điện tiêu thụ của tòa nhà giảm 5% tương đương với 100.772,5 kWh giúp giảm phát thải 41,6 tấn CO2 và dầu DO giảm được 3% tương đương với 3.059,76 lít dầu giúp giảm phát thải 7.000 tấn CO2."
Hay như tại Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza đã cắt giảm và phân bố lại các khu vực chiếu sáng không cần thiết, thay thế toàn bộ 6.000 bóng đèn T10 chấn lưu sắt từ bằng bóng đèn T8 chấn lưu điện tử, lắp đặt hệ thống tủ bù tại các trạm biến áp, đảm bảo hệ số công suất cosφ luôn đạt trên 0,9. Bên cạnh đó, Mê Linh Plaza đã tiến hành phân chia và lắp đặt đồng hồ đo đếm cho từng khu vực tiêu thụ năng lượng chính, đồng thời cài đặt nhiệt độ điều hòa tương ứng với mỗi khu vực từ 26oC trở lên. Lắp đặt hệ thống quạt cắt gió cho các cửa ra vào hạn chế thất thoát nhiệt điều hòa. Với những giải pháp này, Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza đã tiết kiệm được 440 triệu đồng chi phí điện năng.
Đánh giá về khả năng TKNL trong các công trình xây dựng nói chung và tòa nhà thương mại nói riêng, ông Nguyễn Đình Hiệp - Phó Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho biết: "Trong các tòa nhà, trung tâm thương mại, hệ thống điều hòa không khí và các thiết bị phụ trợ là một trong những hệ thống tiêu tốn điện năng nhất. Hiện, tại các nhà chúng ta thường gặp rất nhiều thiết bị điều hòa không khí đang được sử dụng có công nghệ cũ, hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều điện năng. Hệ thống đường ống dẫn nước lạnh, dẫn gió chưa được bảo ôn đúng cách dẫn tới tổn hao nhiệt năng lớn trên đường ống. Từ thực tế đó, nếu khắc phục được những vấn đề này, cơ hội tiết kiệm điện của các tòa nhà là rất lớn."
Để góp phần đảm bảo hoàn thành mục tiêu tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính được Chính phủ phê duyệt trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP 3), Bộ Công Thương đã bảo trợ và giao Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam phát động Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021". Giải thưởng nhằm tôn vinh giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, sáng tạo và tiêu biểu trong công trình xây dựng, qua đó tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, định hướng tiêu dùng xanh và phát triển bền vững của đất nước.
Theo tietkiemnangluong.com.vn